Kiến thức

BỎ TÚI 4 LƯU Ý QUẢN LÝ HIỆU QUẢ CHUỖI CỬA HÀNG BÁN LẺ

2 năm trước • 1 phút đọc •  bình luận


Ngày nay, các điểm bán lẻ, kinh doanh gia đình mở ra ở khắp nơi. Nhưng hầu hết đều là tự phát, thiếu chiến lược kinh doanh bài bản ngay từ đầu. Mỗi nhà đầu tư trung bình sẽ có từ 2-3 cửa hàng. Tuy nhiên, bán lẻ hiệu quả luôn là bài toán nan giải của nhiều nhà bán lẻ hiện nay. Vì vậy, bài viết hôm nay, EPoints sẽ chia sẻ bí kíp giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả, cùng tìm hiểu ngay nhé!

 

Quản lý chuỗi cửa hàng là gì?

 

Quản lý chuỗi cửa hàng là hoạt động quản lý hệ thống các cửa hàng của doanh nghiệp. Hoạt động này bao gồm: quản lý tài chính, quản lý nhân viên, quản lý hàng hóa và quản lý khách hàng. Để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần tập trung quản lý mọi hoạt động kinh doanh. Trên nền tảng rõ ràng, nghiêm ngặt và có chiến lược bài bản.

 

Những vấn đề thường gặp khi quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

 

  • Không kiểm soát được chất lượng nguồn hàng

 

Trong kinh doanh bán lẻ, nguồn hàng là yếu tố quan trọng. Quá trình lựa chọn nguồn hàng, vận chuyển, kiểm tra hàng hóa luôn là khâu mất thời gian nhất. Nếu không quản trị hiệu quả sẽ rất khó duy trì chuỗi bán lẻ lâu dài. Ngoài ra, kiểm soát chất lượng nguồn hàng đầu vào không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của doanh nghiệp.

  • Khó khăn trong vấn đề quản lý nhân sư

Trong kinh doanh bán lẻ, thường thì khoảng cách giữa các cửa hàng sẽ cách xa nhau. Điều này khiến nhà quản lý không thể kiểm soát tất cả nhân viên trong toàn bộ hệ thống cửa hàng. Dẫn đến nhiều doanh nghiệp gặp tình trạng nhân viên thiếu trung thực, gây tổn thất cho doanh nghiệp.

  • Quản lý tài chính không hiệu quả

Khi quy mô hệ thống cửa hàng càng lớn thì quản lý tài chính hiệu quả là một bài toán khó được đặt ra cho doanh nghiệp. 3 chỉ số tài chính mà các nhà bán lẻ phải giải quyết: quản lý lãi lỗ, quản lý tài sản - hiệu quả đầu tư, quản lý dòng tiền.

  • Thu thập, quản lý dữ liệu khách hàng

Đối với số lượng lớn tệp khách hàng, làm sao để thu thập và quản lý thông tin một cách thuận tiện và dễ dàng cũng là một trong những vấn đề khó khăn của việc quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Kinh nghiệm giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

  • Quản trị tài chính hệ thống cửa hàng

Đây là vấn đề cơ bản phải chú trọng đầu tiên. Người quản lý cần phải nắm rõ 3 chỉ số tài chính sau:

Chỉ số về lãi lỗ: doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp/lãi ròng trên doanh số,…

Chỉ số về quản lý tài sản - hiệu quả đầu tư: những chỉ số chính cần quản lý: tồn kho, tài sản cố định đầu tư vào cửa hàng, công nợ, trang thiết bị,...

Chỉ số dòng tiền: cần phải nắm được dòng tiền vào – dòng tiền ra. Giúp chủ động được tài chính trong mọi tình huống xảy ra.

  • Quản trị nhân sự

Hệ thống các cửa hàng nằm cách xa nhau, gây khó khăn cho nhà quản lý trong việc kiểm soát nhân viên. Điều này dẫn đến tình trạng các cửa hàng bán lẻ gặp thất thoát lớn khi đối mặt với sự thiếu trung thực của nhân viên.

Đối với vấn đề này, giải pháp đưa ra là doanh nghiệp cần có phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm này giúp doanh nghiệp kiểm soát được tất cả hoạt động của nhân viên, hiệu quả bán hàng mà không cần có mặt tại cửa hàng. Mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi sẽ cập nhật ngay trên phần mềm. Giúp người quản lý dễ nắm bắt được mọi hoạt động của nhân viên. Từ đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.

  • Quản lý khách hàng

Đối với các nhà bán lẻ, khách hàng luôn là mục tiêu quan tâm hàng đầu. Dữ liệu khách hàng là phần quan trọng để hình thành nguồn khách hàng thân thiết. Ngoài ra, dữ liệu khách hàng sẽ giúp phân tích đúng nhu cầu, tâm lý của người tiêu dùng. Từ đó đưa ra được các giải pháp, chiến lược kinh doanh hợp lý, phù hợp cho chuỗi cửa hàng.

  • Kiểm soát hàng hóa

Quá trình lựa chọn nguồn hàng, vận chuyển, kiểm tra hàng hóa luôn là khâu mất thời gian nhất. Doanh nghiệp cần đồng bộ dữ liệu giữa các chuỗi. Nhận biết được tình hình hàng hóa trong kho thực tại để có phương án xử lý kịp thời. Ngoài ra, khi hàng tồn kho ở mức báo động, doanh nghiệp cần kịp thời nhập hàng để tránh gây thiếu hụt nguyên vật liệu.

Hiện tại, các phần mềm quản lý bán hàng cũng đã cập nhật các tính năng để kiểm soát hàng hóa. Việc sử dụng phần mềm sẽ giúp kiểm soát cửa hàng diễn ra nhanh chóng và tối ưu hơn.

Với nền tảng (Platform) Epoints Loyalty, Doanh nghiệp có thể sở hữu Loyalty App - Platform tạo app và chăm sóc khách hàng toàn diện chỉ sau 15 ngày hoàn tất và bàn giao, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

🔜Hãy trải nghiệm Epoints miễn phí với 30 ngày sử dụng để kiểm chứng hiệu quả nhé!

--------------------------------------

☎ Điện thoại: 0888.515.575

📩 Email: huyenpt@pioapps.vn

📍 Địa chỉ: 72, Trần Trọng Cung, Quận 7, Tp.HCM

#dichvuwao #appmobile #epoints #xaydungthuonghieu #loyaltyapp